top of page

4D for Business Success !!


วันนี้ขอพูดถึงแนวคิดในการทำธุรกิจอย่างง่ายๆ ผมให้ชื่อแนวคิดอันนี้ว่า 4D for Business Success


  • Dream คือ ความฝัน หลายคนคงคุ้นกับเค้าว่า Goal หรือเป้าหมายมากกว่า แต่อย่างที่ เคยพูดไปแล้วหลายครั้ง คือทำธุรกิจต้อง Passion ดังนั้น การกำหนดเป้าหมายน่าจะเหมาะกับคำว่า Dream มากกว่า เพราะเมื่อมี Passion อย่างแรงกล้าแล้ว ทุกคนต้องฝันให้ใหญ่ ซึ่งสามารถแบ่งย่อยเป็นหลายเป้าหมายได้ ฝันใหญ่ไม่ได้หมายถึงต้องเริ่มด้วยการลงทุนมาก สามารถเริ่มต้นที่น้อยๆ แล้ว ค่อยเป็นค่อยไปได้ แต่ฝันใหญ่ทำให้เห็นเป้าหมายปลายทางที่ ต้องการชัดเจน

  • Design คือ การออกแบบ ในที่นี้หมาย


ถึง การกำหนดรูปแบบที่ธุรกิจอย่างเหมาะสม กำหนด ทิศทางที่จะดำเนินธุรกิจ วางแผน และกำหนดกลยุทธ์ไปจนถึงแทคติกที่จะทำธุรกิจ และแข่งขัน ในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Deploy คือ การบริหาร จัดการ และปฏิบัติตามแผนงาน กลยุทธ์ และแทคติกที่กำหนดไว้ แล้วอย่างเหมาะสม การประสานงาน และสื่อสารนับเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทำให้ทีมงาน ในฟังก์ชันต่างๆ ทำได้อย่างที่ต้องการและบรรลุเป้าหมายที่กำหนด เจ้าของธุรกิจต้องใช้ทั้ง ศาสตร์และศิลป์ในการบริหารจัดการในขั้นตอนนี้เป็นอย่างมาก การมีทักษะ และประสบการณ์ตรง จะช่วยเจ้าของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

  • Develop คือ การพัฒนากระบวนการ แผนปฏิบัติงาน ศักยภาพของบุคลากร ตลอดจนถึง ระบบความคิดของทีมงานทั้งหมด เพื่อให้ทั้งหมดเห็นความฝันเดียวกัน และทำให้ฝันนั้นเป็นจริง เจ้าของธุรกิจมักจะละเลย สองอย่างหลัง นั่นคือ ศักยภาพและระบบความคิดของทีมงาน แต่จะหันไปปรับเรื่อง กระบวนการทำงาน และแผนปฏิบัติงาน เพราะเข้าใจว่านั่นคือสิ่งที่ ปรับปรุงแล้วจะส่งผลให้ธุรกิจดีขึ้นได้ ในขณะที่เลือกที่จะหาทีมงานใหม่ที่คิดว่ามีศักยภาพ หรือระบบความคิดที่ดีกว่ามาแทนทีมงานที่มีอยู่ โดยไม่ได้ทำความเข้าใจ หรือให้โอกาสทีมงานในปัจจุบันอย่างที่ควรจะเป็น


สำหรับใครก็ตามที่กำลังทำธุรกิจ ลองหันมาทบทวนดูว่าคุณกำลังทำธุรกิจในแบบ 4D นี้อยู่หรือไม่ หรือยังบกพร่องในข้อหนึ่งข้อใด หรือหลายข้อ ขอให้รีบ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และกำหนดแผนการ ปรับปรุง ปรับเปลี่ยนให้เกิดความสมดุล และมีประสิทธิภาพให้เร็วที่สุด @@


Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page