top of page

ทำธุรกิจ ไม่ให้เจ๊ง ทำอย่างไร?


คิดจะทำธุรกิจซักอย่างหนึ่ง เค้าว่าต้องมี Passion แบบล้นปรี่ซะก่อน กำหนดลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน เสร็จแล้วค่อยดีไซน์รูปแบบ และจุดเด่นของสินค้าที่อยากให้ลูกค้ารับรู้ แล้วจึงเริ่มวางแผนทำธุรกิจ..


ปัญหาใหญ่ของคนทำธุรกิจอยู่ตรงการวางแผน และการเลือกรูปแบบในการทำธุรกิจนี่แหละครับ เพราะ คนจำนวนมากโดยเฉพาะที่มีเงินลงทุนจำกัด มักเลือกรูปแบบการทำธุรกิจที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่องได้ เช่น


ทำธุรกิจร้านกาแฟ วางราคากาแฟที่ไม่แพงมากนัก แต่ทำร้านกาแฟให้ดูเก๋ น่านั่งเป็นที่ดึงดูดใจให้แวะมา ที่ร้าน คำถามคือ รู้หรือไม่ ลูกค้าที่มาซื้อกาแฟ คาดหวังอะไรจากร้านกาแฟ และธุรกิจร้านกาแฟทำกำไร จากลูกค้านั่งทาน หรือซื้อกลับไปทาน มากกว่ากัน ในสัดส่วนเท่าไหร่? ดังนั้นการลงทุนเงินจำนวนมากไปกับการตกแต่งร้านให้เก๋ น่านั่ง คือการกำหนดรูปแบบการทำธุรกิจ ที่ไม่สอดคล้องกับธุรกิจเอาซะเลยนั่นเอง


หรือการทำธุรกิจออนไลน์ที่ผลิตสินค้าในจำนวนมากเพื่อทำให้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ และมีกำไรต่อหน่วย สูง ทำให้เงินลงทุนไปจมอยู่กับสต็อกสินค้า และมีงบทำการตลาดอย่างจำกัด ซึ่งจะทำให้ลูกค้ารับรู้ สินค้าและแบรนด์เราได้น้อย ทำให้สินค้าเราขายได้น้อยตามมานั่นเอง จะเห็นได้ว่า การมีสต็อกไว้เยอะ แม้ทำให้กำไรต่อหน่วยสูง แต่ถ้่าสินค้าขายได้น้อย กำไรจริงๆ ก็น้อยลงด้วย ในขณะที่การมีสต็อก ไว้ประมาณหนึ่ง และเอาเงินไปทำการตลาดดีดี อาจทำให้เราขายได้มากขึ้น แม้กำไรต่อหน่วยน้อยกว่า แต่กำไรจริงๆ อาจเยอะกว่า อีกทั้งปัญหาเรื่องสินค้าค้างสต็อก ก็จะน้อยลงด้วย


เพราะฉะนั้น คนที่ทำธุรกิจมือใหม่ และมีเงินลงทุนจำกัด นอกจาก Passion ที่ต้องมีมากแล้ว มีสินค้าที่ ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังต้องมี รูปแบบการทำธุรกิจที่มีส่วนผสมที่ลงตัว เหมาะกับการทำธุรกิจนั้นๆ ด้วย ไม่อยากนั้น ธุรกิจคุณอาจประสบกับความยากลำบาก และอาจถึงกับ ไปไม่รอดได้เลย @@

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page