top of page

ทำธุรกิจ .. ดีที่สุด


การทำธุรกิจ คนจำนวนมาก จะเริ่มต้นด้วยการด้วยการพยายามหาความแตกต่าง ระหว่างสินค้าตัวเอง กับ สินค้าคู่แข่งในตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจ และหาเหตุผลรองรับว่า ทำไมต้องซื้อสินค้าเรา

เชื่อไหมครับว่า พอคิดอะไรแตกต่างได้แล้ว เมื่อไปถามคนรอบข้าง ที่ปรารถนาดีกับเรา..

ผมพนันเลยว่า ร้อยแทบจะทั้งร้อย จะบอกว่า มันยังไม่โอเค (มีตั้งแต่ ไม่น่าสนใจเลยว่ะเพื่อน จนถึง ที่คิดมาก็น่าสนใจ แต่ไม่แน่ใจนะว่า จะมีคนซื้อจริงมากน้อยแค่ไหน)

ถ้ากรณีที่สินค้าที่เราคิดนั้น โคตรต่างกันลิบลับ แบบที่ไม่เคยเห็นสินค้ากลุ่มนี้ในรูปแบบนี้มาก่อน

ก็จะได้ความคิดเห็นว่า เฮ้ยใครจะซื้อของเอ็งว่ะ ไม่มีใครซื้อหรอก ไปจนถึงกระทั่งว่า สินค้าเอ็งแตกต่างดีนะ แต่มันโคตร niche เลยว่ะ กลัวว่า กลุ่มเป้าหมายจะเล็กมากน่ะสิ..

คือบอกตรงๆ ความคิดเห็นของผู้หวังดีเหล่านี้ มันโคตรทำลายความเชื่อมั่น และ ความหวังของเรา เลย...

ทำไงดีล่ะครับ ถ้าอยากจะเริ่มธุรกิจ แต่แทบไม่มีใครเห็นดีเห็นงามกับเราเลย..

ผมแนะนำว่าให้วิเคราะห์ และดำเนินการอย่างนี้ครับ

1. คนที่แนะนำเหล่านั้น เป็นคนทำธุรกิจอยู่หรือไม่?

ถ้าใช่ ฟังแล้วถามต่อ ถ้าไม่ใช่ ตัดออกไปอย่าไปสนใจมากนัก

2. คนที่แนะนำเหล่านั้น มีทัศนคติต่อการทำธุรกิจอย่างไร?

ถ้าเป็นบวก ฟังแล้วถามต่อ ถ้าไม่ใช่ ตัดออกไปอย่าไปสนใจมากนัก

3. คนที่แนะนำเหล่านั้น มีประสบการณ์ตรงในตลาดสินค้าเดียวกันหรือใกล้เคียงกับสินค้าเราหรือไม่อย่างไร

ถ้าใช่ ฟังแล้วถามต่อ ถ้าไม่ใช่ ตัดออกไปอย่าไปสนใจมาก

4. คนที่แนะนำเหล่านั้น กำลังพูดว่า สินค้าเรา ธุรกิจเรา มันไม่ดีอย่างไร เพียงอย่างเดียว หรือว่า กำลังช่วยเสนอแนะ สิ่งดีดีที่จะทำให้ธุรกิจเรามีความเป็นไปได้มากขึ้น หรือไม่อย่างไร

ถ้าพูดว่า ไม่ดีเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องสนใจมาก

แต่ถ้าพยายามเสนอแนะสิ่งดีดี เพื่อสร้างความเป็นไปได้มากขึ้น ฟังต่ออย่างสนใจและตั้งใจ

เพราะท้ายที่สุดแล้ว เราต้องการ "ทำธุรกิจ" "ให้ดีที่สุด" ต่างหาก

ไม่ได้ต้องการ "ทำธุรกิจที่ดีที่สุด" ซักหน่อย...

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page