top of page

ความหมายคำว่า "ประสบการณ์" ในเชิงธุรกิจ


ว่าด้วยเรื่อง.. ประสบการณ์

ในการเริ่มต้นได้ ต้องรู้ตัวเองก่อนว่า คุณต้องการทำธุรกิจอะไรอย่างแท้จริง ตรงจุดนี้ แนะนำว่าคุณต้องเป็นธุรกิจที่คุณต้องมีความหลงไหล Passion ในการทำมันอย่างมาก ถึงมากที่สุด หลังจากนั้น สิ่งที่คุณต้องมีพร้อม อย่างน้อย 3 สิ่ง คือ

  • ความรู้ (Knowledge) ที่ครอบคลุมในธุรกิจ

  • ทักษะ (Skills) ที่จำเป็นในทำธุรกิจนั้นๆ

  • ประสบการณ์ (Experience) ที่สามารถทำธุรกิจและแข่งขันในตลาดได้

ในด้านความรู้ ผมมองว่ามันเรียนรู้ได้ ในหลากหลายช่องทาง ทั้งทฤษฎี และเชิงประยุกต์

ด้านทักษะ อันนี้ต้องดูว่าตัวเองถนัดและชอบที่จะเรียนรู้ทักษะด้านไหน ส่วนที่ยังไม่คล่อง ก็ฝึกไว้ส่วนหนึ่ง แล้วก็พึ่งพาหุ้นส่วน ทีมงาน มาช่วยรับผิดชอบไป เพราะเราเองไม่ได้เก่งไปซะทุกอย่าง ถ้าไปรอให้พร้อมทุกทักษะ ก็คงไม่ต้องทำธุรกิจกันพอดี

ด้านประสบการณ์นี่สิครับที่คนจำนวนมากตกม้าตาย เพราะคนยุคนี้มักหันมาทำธุรกิจกัน มากมาย ไม่รอที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานประจำให้นานพอ ด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ ซึ่งคงไม่ขอพูดรายละเอียดในบทความนี้

ด้วยเหตุนี้ ทำให้หลายคนที่อยากทำธุรกิจ หันไปพึ่งพา การเรียนรู้ เช่น เข้าสัมมนา, เวิร์คช็อป, หนังสือ พวก how to หรือพวกอัตชีวประวัติผู้ที่ประสบความสำเร็จ โดยหวังว่า สิ่งที่เค้าบอกมา จะช่วยทำให้ตัวเอง สะสมประสบการณ์ ได้อย่างเพียงพอ..

โดยส่วนตัว ผมบอกเลยว่า ประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้ ไม่สามารถสู้ ประสบการณ์ตรง ที่ผ่านการทำเองได้หรอกครับ เพราะมันเป็นเพียงแค่ “การเรียนรู้” รูปแบบหนึ่งเท่านั้น ไม่เข้าใจผลลัพธ์ แห่ง ”การทำเอง” ได้อย่างลึกซึ้งและถ่องแท้แน่นอนนั่นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมคนเตรียมความพร้อม ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทำไมยังทำธุรกิจแล้วไปไม่รอดไงครับ

เชื่อเถอะครับว่าประสบการณ์มันเรียนรู้ไม่ได้หรอกครับ เพราะคนที่ฟังประสบการณ์ จากคนอื่น คุณแค่ได้รู้ถึง สถานการณ์ / ปัญหา / และวิธีการแก้ไขปัญหานั้น แต่คุณจะไม่มีวันเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ทำไมเค้าถึงคิด และเลือกวิธีการนั้นในการแก้ปัญหานั้นๆ เพราะ

ความผิดพลาด ความล้มเหลว นั้นเป็น วัตถุดิบชั้นดีของสิ่งที่เรียกว่า “ความสำเร็จ” ครับ


Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Classic
  • Twitter Classic
  • Google Classic
bottom of page